Công Ty Khang Thinh tham dự hội thảo ”chia sẻ kinh nghiệm canh tác trên sa mạc của Israel”

Công Ty Khang Thinh tham dự hội thảo ”chia sẻ kinh nghiệm canh tác trên sa mạc của Israel”

Sáng ngày 10/05/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội Thảo trực tuyến với chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm canh tác trên sa mạc của Israel”  tại Hà Nội. Hội thảo đã kết nối 43 điểm cầu trực tuyến từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương; Đại sứ quán và chuyên gia Israel; Công ty Cổ phần Công Nghệ Tưới Khang Thịnh là nhà phân phối công nghệ tưới Netafim Israel tại Việt Nam.

 

Hội trường hội thảo
Hội trường hội thảo

Trong hội thảo trực tiếp tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam từng là quốc gia có nhiều nước nhưng đến nay tình trạng thiếu nước đã xảy ra thường xuyên. Thế giới đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nước, vì vậy những điều Israel đang làm mang lại niềm hy vọng cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại hội thảo
Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại hội thảo

Ngài Yaro Meyer, Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ “Những vấn đề về thiếu nước hay khô hạn, giờ đây không còn là thách thức đối với quốc gia Israel của chúng tôi nữa. Bằng những giải pháp công nghệ, chúng tôi đã biến thách thức thành cơ hội. Đó là công nghệ tưới tiết kiệm nước, công nghệ tái sử dụng nước và công nghệ khử mặn. Đặc biệt đất nước chúng tôi đã xây dựng được văn hóa tiết kiệm nước”.

Đại sứ quán Israel. Ông Yaron Mayer phát biểu tại hội thảo
Đại sứ quán Israel. Ông Yaron Mayer phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Tưới Khang Thịnh – ông Vũ Kiên Trung cho biết “Với hơn 25 năm phát triển công nghệ tưới Netafim Israel ở Việt Nam, hệ thống tưới hiện đại ngày nay không còn đơn thuần là tiết kiệm nước. Mà hệ thống tưới là thiết bị lõi để làm một hệ thống phân phối có thể kiểm soát nước, dinh dưỡng và thuốc bảo vệ thực vật qua nước tưới. Đây là thế hệ thứ ba về ứng dụng công nghệ tưới chính xác. Về chi phí hệ thống tưới chính xác có thể cao hơn hệ thống tưới thông thường, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Ông Vũ Trung Kiên - đại diện Netafim Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Vũ Trung Kiên – đại diện Netafim Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Gal Saf, Tham tán Thương mại Israel cho biết, 45% dân số thế giới sẽ sống trong điều kiện thiếu nước ngọt vào năm 2050. Với bối cảnh áp lực nước ngọt như vậy, Israel cũng gặp một số bất lợi về nguồn nước mà nước này phải đối mặt đến từ vị trí địa lý (60% là sa mạc). Nhu cầu cung cấp nước lớn phục vụ 9 triệu dân, tưới tiêu cho 200.000 ha đất nông nghiệp, đặc biệt trong những đợt hạn hán nghiêm trọng kéo dài. Từ đó, Israel đã nghiên cứu để tạo ra nhiều nước hơn nhờ tái sử dụng nước và khử mặn… Đồng thời ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ nhà kính, nhà màng để tiết kiệm nước trong canh tác nông nghiệp.

Kết thúc hội thảo, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ sự ấn tượng về đất nước Israel – một quốc gia nhỏ bé với phần lớn diện tích là sa mạc nhưng lại có những sáng kiến vĩ đại về tưới tiêu. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn, “Thông qua hội thảo, ngành nông nghiệp Việt Nam có thể tiếp thu kinh nghiệm từ quốc gia xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ, thiết bị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đề nghị phía Israel hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam để có những quyết sách thay đổi tiếp cận đối với nền nông nghiệp khan hiếm nước”.

Cập nhật lúc: 9:08 sáng, 15/05/2024